Hút Vape có tác dụng phụ gì ?

Hãy cùng Vape69.vn tìm hiểu xem hút Vape có tác dụng phụ gì không nhé !

“Hút cái gì thì cũng có hại, chỉ có hại ít hay nhiều và hút vape chắc chắn là tốt hơn rất nhiều so với hút thuốc lá truyền thống” – anh em chắc chắn cũng đôi lần bắt gặp những comment có đại ý tương tự như câu trên – mình xin khẳng định với anh em là câu này hoàn toàn đúng, hút vape vẫn có những tác hại hoặc tác dụng phụ đi kèm. Thời đại 4.0 hiện nay thì thông tin trên internet có thể nói là bao la, nhưng không phải thông tin nào cũng đúng, bởi vì có nhiều “yếu tố” đã tác động đến nên hầu hết tin tức trên mạng hiện nay đều có ít hay nhiều được điều khiển bởi thương mại và chính trị. Thông tin thì cũng có thông tin “this” và thông tin “that”, những thông tin dạng như hút vape gây ung thư, hút vape gây vô sinh, hút vape gây nổ banh mỏ rụng răng … thì đều hoặc là không có thí nghiệm hay báo cáo nào chính thống hoặc là tin tức được “phù phép” bởi những “yếu tố” đã đề cập ở trên.

Nhưng, hút vape vẫn gây tác hại hay có thể nói là sử dụng vape vẫn gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể – điều này hoàn toàn đúng. Về mặt sinh học, không có đưa bất kỳ chất gì bên ngoài vào cơ thể mà an toàn tuyệt đối 100%, nhưng vape được chứng mình là vẫn an toàn hơn 95% hơn việc hút thuốc lá truyền thống. 

Tác hại đầu tiên của việc hút vape dễ nhận thấy nhất là “viêm màng túi”. Hầu hết người mới bắt đầu thường có suy nghĩ là sử dụng vape sẽ an toàn hơn và tiết kiệm hơn hút thuốc lá truyến thống – ok điều này đúng nếu bạn chỉ sở hữu một vape kit duy nhất và việc bạn cần chi tiêu chỉ là mua tinh dầu vape mới và thay mới coil OCC hàng tuần. Nhưng nếu bạn có trong tay hơn ba bộ vape kit, có thêm vài cái đầu hút vape nữa như RDA, RTA… – ok bạn đã dính phải tác hại đầu tiên của việc sử dụng vape đó là “viêm màng túi”, bởi vì bạn không còn là người sử dụng vape để cai thuốc lá nữa, bạn đã là người chơi vape.

Ngoài ra, vape còn gây ra một vài tác dụng phụ lên cơ thể mà bạn cần phải biết và cách thức làm giảm thiểu đi tác hại đó. Xin lưu ý là bài viết chỉ có tính chất tham khảo bởi vì mình không phải là bác sĩ :), nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc cảm thấy sức khỏe không ổn định trong quá trình sử dụng vape thì điều bạn nên làm là đi gặp bác sĩ.

Cảm Giác Khô Cổ – Cơ Thể Mất Nước Khi Hút Vape

Propylene Glycol – PG thành phần chính trong tinh dầu vape là nguyên nhân, một trong những đặc tính của PG là hút ẩm. Khi bạn đưa PG vào cơ thể thì ta sẽ cảm thấy rất khát nước – điều này hoàn toàn bình thường. Chỉ cần uống nhiều nước hơn để bù đắp cho cơ thể và Việt Nam chuẩn bị đi vào thời điểm nóng nhất trong năm nên việc bạn cần làm chỉ là hút vape và uống nhiều nước hơn thôi. Nhưng riêng PG sẽ có thể gây tình trạng dị ứng lên cơ thể một số người (khoảng 4% dân số thế giới bị), để biết mình có bị dị ứng với PG trong tinh dầu vape hay không, vui lòng đọc bài viết trong link.

Bị Ho Và Đau Họng Khi Hút Vape

Okay, lần đầu tiên hút vape trong cuộc đời – ho sặc sụa, ho chảy nước mắt nước mũi, ho sml – điều này hết sức bình thường, bạn vẫn ổn. Lần hút vape thứ 5 – 10 trong cuộc đời – lâu lâu vẫn ho một tí do sặc hoặc kéo “quá hớp” – điều này cũng bình thường luôn. Sau tầm một tháng kể từ khi bắt đầu hút vape mà vẫn còn bị ho hoặc ho rất nhiều khi hút vape – hết bình thường rồi! có thể bạn đã bị dị ứng với PG có trong tinh dầu vape.

PG là một chất  gây dị ứng với 4% tổng số người trên thế giới, những triệu chứng cho thấy bạn có khả năng rất cao dị ứng với PG bao gồm nướu răng bị sưng, phát ban, nổi mề đay, đau nhức – khó chịu ở xoang và bị đau khi thực hiện hành động nuốt.

Nếu bạn vẫn còn ho khá nhiều hoặc bạn cảm giác đau họng sau khi đã hút vape, hãy thử tinh dầu vape khác có tỉ lệ PG thấp hơn, nếu bạn cảm thấy giảm thiểu được cơn ho và bớt đau họng hơn thì dị ứng PG chính là vấn đề của bạn.

Hút vape quá nhiều trong một thời gian ngắn cũng có thể làm bạn bị ho, nếu có ưng ý chai tinh dầu vape mới mua quá thì cũng nên bình tĩnh lại một chút, hút chậm lại và sẽ không còn ho hoặc đau cổ nữa.

Nếu sau khi đã thử hết những cách trên mà bạn vẫn còn bị ho hoặc đau rát cổ họng khi hút vape thì tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất.

Bị Đau Nhức Đầu Và Chóng Mặt Khi Hút Vape

Nếu bạn cảm thấy nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn sau  những lần đầu hút vape  – điều này hết sức bình thường bởi vì bản chất nicotine giống như cafein (có trong cà phê, nước tăng lực) – là một chất gây nghiện. Phản ứng của cơ thể sau khi tiếp nhận những chất như vầy vào, hầu hết sẽ là hơi đau đầu và buồn nôn nhưng sẽ trôi qua khá nhanh, cơ thể của bạn sẽ dần thích ứng với việc này.

Nhưng nếu bạn vẫn bị nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn sau khi đã hút vape được một thời gian thì đây là biểu hiện của việc say nicotine hay còn gọi là “say ni”, bạn nên thử giảm nồng độ nicotine trong tinh dầu lạ. Ngoài ra thêm một triệu chứng đi kèm khi bạn bị say ni đó là ra nhiều mồ hôi và tim đập nhanh hơn bình thường.

Việc cần làm khi bạn bị đau nhức đầu hoặc chóng mặt khi hút vape là nên giảm nồng độ lượng nicotine trong tinh dầu vape bạn đang sử dụng lại, nếu bạn đang hút ở 3mg hoặc 0mg mà vẫn bị những triệu chứng trên thì lời khuyên tốt nhất là bạn nên đi gặp bác sĩ.

Bị Mất Vị Ở Lưỡi Khi Hút Vape

Nếu bạn nào đã từng hút thuốc lá thì chắc hẳn rất ghét cái cảm giác nếm cái gì cũng nhạt nhẽo, khói thuốc lá cũng như việc hút thuốc lá gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến vòm họng cũng như vị giác của con người. Tuy nhiên việc mất vị giác cũng sẽ gặp khi bạn hút vape, có thể nó không thường xuyên xảy ra, có thể nó chưa từng xảy ra – nhưng chắc chắn nó sẽ xảy ra ! Vào một ngày đẹp trời bạn sẽ chợt nhận ra rằng vị chai tinh dầu quen thuộc đã không còn hương vị như mọi ngày nữa, đừng quá lo lắng vì điều này là hết sức bình thường.

Bạn sẽ vài lần trong đời sẽ gặp phải tình trạng này, tình trạng “lưỡi của vaper”, đọc thêm về hút vape bị mất vị do “lưỡi của vaper”. Nếu bạn gặp phải trường hợp này, những việc bạn có thể thử qua để lấy lại vị giác như ban đầu là:

Thử đổi sang một chai tinh dầu có vị bạc hà (mint hoặc menthol) mạnh

Uống thật nhiều nước, có thể uống nước có gas hoặc trà đậm hoặc cà phê đậm

Thử cạo lưỡi của bạn 

Một yếu tố khác gây ảnh hưởng đến việc bạn cảm nhận hương vị nữa đó là mũi, đôi khi vấn đề không phải từ lưỡi mà là từ mũi của bạn. Nếu bạn đang bị cảm lạnh, bạn đang bị sốt, bạn đang bị sổ mũi bạn đang bị nghẹt mũi và bạn không thể thưởng thức được hương vị của vape. Điều duy nhất bạn có thể làm là chờ căn bệnh đi qua, nhưng nếu bạn không hề bị cảm hay bệnh lý về mũi nhưng vẫn không cảm nhận được hương vị của tinh dầu thì nên thử những làm những việc sau:

Hít mùi bạc hà thật mạnh vào mũi (cây hít mũi, dầu gió)

Hít hạt cà phê

Nếu bạn đã thử tất tần tật những cách trên mà vẫn bị mất vị giác khi hút vape thì lời khuyên an toàn nhất là đi khám bác sĩ.
Vape69.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *